Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 10/2/2015
E-mail     Bản in

Lễ An vị tượng Danh nhân Lưu Nhân Chú
(Thainguyentv.vn) - Ngày 08/02/2015 (tức ngày 20 tháng Chạp năm Giáp Ngọ) , UBND huyện Đại Từ cùng dòng họ Lưu Việt Nam và nhân dân xã Văn Yên đã tổ chức Lễ An vị tượng Danh nhân Tể tướng Lưu Nhân Chú tại Đền thờ Ông dưới chân Núi Văn - Núi Võ. Đến dự có lãnh đạo 1 số sở ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Đại Từ, đại diện dòng tộc họ Lưu trên khắp mọi miền Tổ quốc và đông đảo bà con nhân dân xa gần đã về dâng tâm hương tại Đền thờ Ông.

Cuộc khởi nghĩa trường kỳ 10 năm đánh tan giặc Minh, giải phóng hoàn toàn đất nước vào Thế kỷ 15 là sự kiện hùng tráng vào loại bậc nhất lịch sử Việt Nam. Trong đó dòng họ Lưu ở Văn Yên, huyện Đại Từ vốn 3 đời là phiên thần quản giữ Thái nguyên - 1 vùng trọng yếu ở phía Bắc Kinh đô Thăng Long đã đóng góp những con người tài ba xuất chúng. Đó là Lưu Nhân Chú cùng cha là Lưu Trung, anh em và nhân dân Thái Nguyên tham gia khởi nghĩa Lam Sơn cùng Lê Lợi từ khi trứng nước đến khi toàn thắng, đuổi gặc Minh về nước năm 1427 và dựng lên triều Hậu Lê kéo dài 362 năm.

Pho tượng Tể tướng Lưu Nhân Chú được đặt trong Đền thờ Ông tại xã Văn Yên, huyện Đại Từ

Gần 600 năm, di tích và giá trị truyền thống của Tể tướng Lưu Nhân Chú vẫn được bảo tồn và lưu truyền tại xã Văn Yên, huyện Đại Từ. Tháng 3 năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 580 năm ngày mất của Tể tướng, gia đình Cụ Lưu Thế Lũy và ông Lưu Vĩnh Phúc đã phát tâm công đức đúc tượng đồng Tể tướng Lưu Nhân Chú để thờ trong Đền với mong muốn bà con trong dòng tộc họ Lưu cũng như bà con trong vùng và khách thập phương xa gần tới dâng hương trong đền có cơ hội được chiêm ngưỡng dung mạo của một trong những vị Tể tướng lừng lẫy trong lịch sử Việt Nam.

Pho tượng hoàn toàn được đúc bằng đồng thật, nặng khoảng 1 tấn rưỡi được Nhà điêu khắc Bùi Ngọc Lân và Họa sỹ Lưu Thiên An sáng tác, thiết kế trong gần 1 năm và được Ban liên lạc Lưu tộc Việt Nam, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thái Nguyên cùng các chuyên gia về mỹ thuật, lịch sử, quản lý di sản chấp thuận thông qua. Bức tượng phần nào đã thể hiện đựoc sự oai phong của 1 võ tướng khai quốc công thần đồng thời cũng đầy nét nhân hậu của một “phúc thần” linh thiêng phù hộ cho nhân dân.

Cũng với mong muốn tôn vinh công đức của Anh hùng Lưu Nhân Chú, đồng thời góp phần để các thế hệ hôm nay và mai sau thêm cơ hội tìm hiểu về truyền thống lịch sử đất và người Thái Nguyên, năm 2015, Đài PT TH Thái Nguyên sẽ sản xuất bộ phim truyện Tể tướng Lưu Nhân Chú gồm 5 tập. Đến nay khâu kịch bản và tuyển chọn diễn viên đã hoàn thành, vào tháng 3 năm 2015 bộ phim sẽ chính thức được bấm máy những cảnh quay đầu tiên.

 
 

 

Theo THÚY ANH


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)