Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. TUỔI TRẺ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 10/12/2012
E-mail     Bản in

Lưu Quang Minh trở lại với những “phiên bản âm nhạc” từ truyện ngắn
(Mask) - Lưu Quang Minh là cái tên không lạ với những ai quan tâm theo dõi đời sống văn học trong nước. Xuất hiện đều đặn trên các tờ báo uy tín, các tạp chí chuyên đề văn học, truyện ngắn của Lưu Quang Minh có một sức hút riêng không chỉ với người trẻ.Và kể từ khi tập truyện ngắn đầu tay Gia tài tuổi 20 của Lưu Quang Minh ra mắt bạn đọc, công chúng đã được biết đến anh trong một vai trò mới: ca-nhạc sĩ.

Không chỉ sáng tác, anh còn thể hiện ca khúc Gia Tài Tuổi 20 đi kèm với cuốn sách đầu tiên của mình. Thành công của cuốn sách và ca khúc cùng tên đã định hình tên tuổi Lưu Quang Minh với một hình tượng độc đáo: nhà văn kiêm ca-nhạc sĩ. Có thể nói là một hình tượng có một không hai hiện nay. Anh quan niệm: “Âm nhạc có thể giao thoa với văn chương”.

Từ những thành công bước đầu đó, anh tập trung nhiều hơn cho sáng tác văn chương. Và kết quả là sau 2 năm kể từ khi Gia Tài Tuổi 20 ra mắt, anh chuẩn bị cho ra mắt 2 cuốn sách mới của mình. Lưu Quang Minh chia sẻ “Năm vừa qua Minh dành nhiều thời gian để hoàn tất việc học cũng như ổn định công việc. Bây giờ là thời gian để Minh quay lại với văn chương và âm nhạc”.

Lưu Quang Minh đã tốt nghiệp đại học, là cử nhân chuyên ngành đồ họa. Văn chương và âm nhạc của anh có lẽ vì vậy mà mang hơi hướng của hội họa hiện đại của đồ họa và dường như cả nghệ thuật sắp đặt.

Riêng về âm nhạc, Lưu Quang Minh chọn một con đường riêng. Không dễ dãi chiều theo thị hiếu, âm nhạc của anh tập trung vào chiều sâu tâm hồn con người, có thể thấy rõ qua ca từ của ca khúc Gia Tài Tuổi 20:“Ánh mắt mẹ đã lòa khi con khôn lớn. Giàu sang cũng không mua được hạnh phúc. Gia tài của em không phải là tiền bạc. Là nụ cười ấm áp giữa cuộc đời…” Điều đặc biệt hơn là những ca khúc của anh đều là “phiên bản âm nhạc” có xuất phát từ truyện ngắn anh đã viết. Có lẽ anh muốn xóa nhòa ranh giới giữa văn và nhạc. Và cũng không ngạc nhiên khi ca từ trong các ca khúc của anh luôn có sự chăm chút.

Chia sẻ về sự trở lại trong âm nhạc, anh cho biết: “Mở đầu là phiên bản Acoustic của ca khúc Những Tâm Hồn Đồng Điệu. Tiếp sau đó là những phiên bản âm nhạc của các truyện ngắn như: Bắp Xào Ơi, Thực Hay Mơ, Song Song, Vượt Thời Gian… sẽ lần lượt ra mắt trong thời gian tới. Riêng ca khúc Bắp Xào Ơi, Minh kỳ vọng sẽ giành được nhiều sự đồng cảm của khán giả như với truyện ngắn cùng tên”.

Năm 2012 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của cái tên Lưu Quang Minh trên cả hai lĩnh vực văn chương và âm nhạc. Cùng lắng nghe Single Những Tâm Hồn Đồng Điệu Acoustic, đánh dấu sự trở lại của chàng nhà văn, ca-nhạc sĩ Lưu Quang Minh trên Zing: http://mp3.zing.vn/album/Nhung-Tam-Hon-Dong-Dieu-Single-Luu-Quang-Minh/ZWZAIABC.html?st=0

 

Theo Nguyễn Đình Cường