Ξ|Ξ   TIN TỨC ::. NHÂN VẬT LƯU TỘC & SỰ KIỆN.
Đăng ngày 10/10/2019
E-mail     Bản in

CƠ HỘI HỢP TÁC LÀM GIÀU VÀ CHẤN HƯNG DÒNG HỌ LƯU - VIỆT NAM
(LUUTOC.VN) - Trong 2 ngày 5-6/10/2019, tại Hà Nội, Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam tổ chức trọng thể cuộc gặp mặt lần đầu tiên các Doanh nhân - Doanh nghiệp (DN-DN) Lưu Tộc Việt Nam. Trao đổi với Phóng viên báo Kinh Doanh và Pháp Luật, TS. Lưu Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam, cho rằng: Sự kiện quan trọng này là cơ hội để cho các Doanh nhân - Doanh nghiệp họ Lưu cùng giao lưu, hợp tác hỗ trợ nhau cùng làm giàu và tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp phát triển của Lưu Tộc Việt Nam.
*Ông cho biết những thành quả kết nối nổi bật đến nay của dòng họ Lưu Việt Nam?
Qua 6 năm hoạt động (2013-2019), là đại diện của đồng tộc họ Lưu trong cả nước, Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam (LTVN) đã khẳng định được uy tín và vị trí ấn tượng trong cộng đồng các dòng họ của Việt Nam. Nhiều dòng họ đã chủ động liên hệ và giao lưu với Hội đồng LTVN, như các dòng họ Trịnh, Hà, Trần, Nguyễn, Vũ, Đỗ, Dương... và Trung tâm UNESCO về Văn hoá dòng họ Việt Nam.
Với phương châm cống hiến xuyên suốt trong mọi hoạt động “Kết nối - Báo hiếu Tổ Tiên - Kiến tạo tương lai", Hội đồng LTVN đã đạt được những kết quả nổi bật như sau:
- Về tìm hiểu lịch sử Lưu Tộc Việt Nam:
Đã xác định người họ Lưu Việt Nam là người bản địa thuộc nền Văn minh lúa nước từ đồng bằng Sông Hồng. Dấu ấn còn ghi tại đền Đồng Cổ (huyện Yên Định, Thanh Hóa) với câu đối "Vật lưu Bách Việt Tổ - Kiến ấp Trịnh Lưu Hà". Có thể hiểu báu vật Trời Đất ban cho người Việt là Trống Đồng, nghĩa là Đồng Cổ. Người của ba họ Lưu, Trịnh, Hà là ba dòng họ đã lập nên làng Đan Nê, nơi dựng đền Đồng Cổ vào đời đầu tiên của Hùng Vương.
Người họ Lưu hoàn toàn có thể tự hào về các bậc tiền nhân có công với dân với nước, và thời nào cũng có người nổi tiếng về trung hiếu. Tiêu biểu như 6 cụ Cao tổ Khai quốc công thần, điển hình là Thái sư Lưu Cơ, Thái uý Lưu Khánh Đàm và Tể tướng Lưu Nhân Chú; 25 Tiến sĩ khoa bảng “nguyên khí Quốc gia”, trong đó có 3 Trạng nguyên.
Ngoài ra còn hàng chục quan thần, khanh tướng, được thờ tại các đình, đền, nhà thờ họ, được ban nhiều sắc phong, điển hình là Đại nguyên soái, Thượng thư Lưu Công Dũng (thời Tiền Lý), Cao Tổ Lưu Kế Tông làm vua Vương quốc Chăm Pa (thời Tiền Lê), Thượng thư Bộ lại Lưu Xuân Tín - Tổ nghề vàng bạc Việt Nam và Rồng Bá Lưu Kim Giám có công cùng khai khẩn đất Ngũ xá Trà Kiệu, Quảng Nam (cùng thời Lê Sơ)…Thời nay, có GS TS về Thiên văn học Lưu Lệ Hằng là người Châu Á duy nhất được đặt tên cho một hành tinh trong vũ trụ bao la...
- Về "Báo hiếu Tổ Tiên":
Đến nay, Hội đồng LTVN đã kết nối được trên 500 chi tộc, với hàng chục vạn đồng tộc trên 50 tỉnh thành. Thành công điển hình nhất là đã chắp nối gia phả thông suốt 43 đời từ Thế Tổ Lưu Kỳ sinh ra Thái sư Lưu Cơ tại Ninh Bình, nhưng gốc từ Yên Định, Thanh Hoá. Đời thứ 21 sinh ra một Danh nhân xuất chúng là Tiến sĩ, Thiếu bảo, Phúc Quốc Công Lưu Đình Chất. Hậu duệ của Thái sư Lưu Cơ đang sinh sống tại Ninh Bình, Hưng Yên, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hoá, Thái Bình, Quảng Ninh...
Hội đồng LTVN cũng chủ động phối hợp và hỗ trợ các địa phương triển khai tu tạo đền thờ Tể tướng Lưu Nhân Chú; tu tạo đình Đại Từ thờ Thái sư Lưu Cơ (đã khánh thành giai đoạn I gồm Hậu cung, Đại bái và đúc tượng Thái sư năm 2018, đang thi công Giai đoạn II); trùng tu hai lăng mộ Thái uý Lưu Khánh Đàm, Thái phó Lưu Ba tại Lưu Xá. Kinh phí công đức cho các công trình đã hoàn thành đạt 6 tỷ đồng nhờ được sự ủng hộ về tinh thần, công sức và vật chất của nhiều đồng tộc toàn quốc với tinh thần "Giàu một bó, khó một nén" để cùng báo hiếu Tổ Tiên...
- Về "Kiến tạo tương lai":
Hầu hết các chi tộc họ Lưu toàn quốc làm rất tốt công tác nhân ái và khuyến học. Đó là truyền thống quý báu tuyệt vời của họ Lưu Việt Nam. Hội đồng đã thành lập Quỹ Nhân ái và Khuyến học. Văn phòng LTVN tại 183 Âu Cơ, Hà Nội là địa chỉ thân thuộc cho bà con khi về Thủ đô. Hội đồng LTVN đã và đang thực sự là trung tâm đoàn kết của bà con các chi tộc họ Lưu toàn quốc.
Buổi gặp mặt DN-DN ngày 6/10/2019 này là biểu hiện sinh động sự quan tâm chú trọng đặc biệt đến vai trò DN-DN của Hội đồng LTVN. Mục đích là tạo một sân chơi cho con cháu dâu rể nội ngoại họ Lưu làm kinh tế trong và ngoài nước được gặp nhau, làm quen, kết thân... từ đó có thể hỗ trợ, hợp tác giúp nhau cùng phát triển làm giàu cho mình, cho dòng họ, cho quê hương và đất nước.
*Thưa ông, đâu là những điểm nhấn tạo dựng môi trường khuyến khích, thu hút sự tham gia vào quá trình kết nối dòng họ của các DN-DN họ Lưu?
Hội đồng LTVN xác định lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp chấn hưng và phát triển dòng họ, cả thời hiện tại và tương lai, chính là cộng đồng các DN-DN, các hộ kinh doanh cá thể, đặc biệt là những thanh niên họ Lưu khởi nghiệp...
Suốt quá trình kết nối dòng họ, Hội đồng LTVN luôn tôn vinh và đánh giá cao những DN-DN tiêu biểu và mạnh thường quân Lưu Tộc, đã liên tục đồng hành với hoạt động của Hội đồng, hỗ trợ bà con Lưu Tộc trong mọi mặt đời sống...
Tiêu biểu nhất là DN Lưu Vĩnh Phúc - Công ty CP Xây dựng nền móng Long Giang, quê ở thôn Đại Độ, Đông Anh, Hà Nội. Ông Phúc thực sự là doanh nhân toàn diện Tâm - Tầm - Tài, luôn sẵn sàng cống hiến cho mọi hoạt động kết nối, cũng như củng cố kiện toàn tổ chức Hội đồng LTVN. Ông Phúc cùng vợ là bà Hồ Thảo và em gái Lưu Nhung (Việt kiều ở Ba Lan) đã vận động gia đình, chi tộc họ Lưu thôn Đại Độ và các đối tác, bạn bè chung tay tài trợ nhiều tỷ đồng cho Hội đồng và tu tạo các công trình đền miếu Cao tổ họ Lưu.
Ngoài ra, sự nghiệp kết nối phải kể đến tâm sức đóng góp của nhiều bà con đồng tộc, các DN họ Lưu ở trong và ngoài nước. Tiêu biểu như ông Lưu Quốc Dũng (Việt kiều Mỹ), DN Lưu Huy Hà - Công ty CP Hoàng Hà Thái Bình, DN Lưu Thành Đông - Công ty Kim khí Hải Phòng, DN Lưu Đức Vĩnh – Công ty Lưu Anh Trang Phú Thọ, DN Lưu Quang Bình (Hà Tĩnh), DN Lưu Thị Hạnh Milo,... Tiếp theo là các mạnh thường quân như Thiếu tướng Lưu Quang Hợi, Đại tá Lưu Đức Tỉnh, Thầy lang Diện chẩn Lưu Tiến Bình...
Hội đồng LTVN ghi nhận sự cống hiến tận tâm, toàn diện của các đồng tộc họ Lưu nổi bật, hội tụ “6 chữ T”: Tâm-Tầm-Tài-Thời-Trí-Thể. Đó là TS Lưu Tất Thắng, vợ chồng ông Lưu Chung - Hà Xuân Hoa, bà Lưu Kim Loan, bà Lưu Thu Hiền.. Tiếp đến là Đại tá Nhà báo Lưu Vinh, Đại tá Lưu Ngọc Anh, Ths Lưu Quang Tường, TS Lưu Hải Minh, ông Lưu Văn Thanh (Thanh tra thuế), Nhà báo Lưu Quang Bình, Nhà báo Lưu Đoàn cùng các ông bà: Lưu Xuân Đài và Lưu Hồng Trâm (Nghệ An), Mộc Hương Hoa và Lưu Huyền (Thanh Hóa), Lưu Đình Tấn (Đông Anh), Lưu Hải và Lưu Sỏi (Thạch Đà), Lưu Xuân Hiếu (Hải Dương), Lưu Toàn Thắng (Hải Phòng), Lưu Tuấn Thành (Tp.HCM), Lưu Tấn Thải (Phú Yên), Lưu Thành (Quảng Ngãi), Lưu Ngọc Lợi và Lưu Hòa (Huế), Lưu Đức Quang (Lào Cai), Lưu Hồng Vân và Lưu Thắm (Tây Nguyên), Lưu Quang Khánh và Lưu Thu (Tuyên Quang), Lưu Diệp, Lưu Chuyên, Lưu Sao Sáng, Lưu Văn Tư, Lưu Chí Nghiệp, Lưu Việt Vương, Lưu Đình Tân, Lưu Thanh Vân, Lưu Thuý Nga, Lưu Thế Cường và David Phương (bóng đá)...
Đó là những tấm gương sáng ngời, luôn thể hiện cốt lõi là chữ TÂM trong sáng vì dòng tộc và chính họ luôn là luồng gió mới làm cháy sáng mãi ngọn lửa kết nối Lưu tộc Việt Nam.
Đặc biệt, sự nghiệp kết nối phải nhấn mạnh tới tinh thần nhiệt huyết và ý kiến cố vấn của các ĐBQH, như TS Lưu Bình Nhưỡng, Ths Lưu Văn Đức luôn động viên, tư vấn tổ chức Lưu Tộc đi theo hướng phát triển phù hợp với cộng đồng.
*Hội đồng LTVN có những kỳ vọng gì về vai trò và trách nhiệm với dòng họ của DN-DN họ Lưu trong sự nghiệp Kết nối – Kiến tạo – Báo hiếu Tổ Tiên?
Hội đồng LTVN rất kỳ vọng vào tương lai chấn hưng Lưu Tộc Việt Nam, trong đó vai trò và trách nhiệm của lực lượng DN-DN phải làm cho họ Lưu Việt Nam vững mạnh, xứng tầm với truyền thống dòng họ Lưu vẻ vang hàng ngàn năm qua.
Sự chấn hưng bền vững của LTVN thể hiện ở “3 trụ cột”. Thứ nhất là người họ Lưu và dòng họ là bản địa. Thứ hai là truyền thống tốt đẹp của Lưu Tộc từ cổ xưa, như các dòng họ khác của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, luôn sáng ngời, được con cháu trân trọng và tri ân, nhất là các bậc tiền nhân tiêu biểu.. bằng việc làm thật sự, như nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử họ tộc, tiến hành tu tạo các di tích lịch sử, tâm linh thờ cúng các danh nhân Lưu Tộc. Thứ ba là phấn đấu bảo vệ khối đoàn kết thống nhất Lưu Tộc trên cơ sở kết nối để kết thân cùng nhau "vấn Tổ tìm Tông", hỗ trợ cùng nhau phát triển.
Đối với cộng đồng DN-DN họ Lưu, Hội đồng đã có chiến lược rõ ràng là tập trung cao độ để hỗ trợ phát triển doanh nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, các nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ, thương nhân... là con cháu dâu rể nội ngoại họ Lưu.
Trước mắt, cuộc gặp mặt DN-DN ngày 6/10/2019 là sự kiện đầy ý nghĩa, là bước đột phá tạo ra một sân chơi cho các DN-DN giao lưu mở rộng quan hệ làm ăn kinh tế. Các doanh nhân nếu gặp khó khăn, hoặc có cơ hội đầu tư mới, có thể chia sẻ với các doanh nhân khác, với các đầu mối là người họ Lưu trợ giúp doanh nghiệp, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác đầu tư. Một khi làm ăn hiệu quả thì các doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng Hội đồng LTVN trong sự nghiệp “Kết nối - Báo hiếu Tổ Tiên - Kiến tạo Tương lai".
Lưu Đoàn (thực hiện)


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)