Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Hà Nội.
Đăng ngày 10/1/2016
E-mail     Bản in

Khánh thành Khu Lăng mộ họ Lưu - thôn Đại Độ, xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Sau gần năm tháng trùng tu, xây dựng, ngày 16 tháng 12 năm 2015 tức (15 tháng 11 năm ất Mùi ) họ Lưu thôn Đại Độ, xã Võng La, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, đã long trọng tổ chức khánh thành khu lăng mộ của dòng Họ tại nghĩa trang quê nhà.


 
 Buổi lễ khánh thành được tổ chức rất trang trọng, phía trước trên phần mộ của các liệt Tổ, liệt Tông treo cờ thần Lưu Tộc VN, dưới cờ treo băng khánh thành lăng mộ họ Lưu thôn Đại Độ, xã Võng La, Đông Anh, TP Hà Nội.

 Khi đoàn chúng tôi đến các vị trong hội đồng gia tộc cùng toàn thể các thế hệ con cháu, trai gái, dâu dể của dòng họ đã có mặt đầy đủ trước sân lăng để chuẩn bi làm lễ. Về dự lễ khánh thành còn có các đại biểu, đại diện của Ban Liên lạc Lưu Tộc VN, của dòng Họ Lưu Cổ Nhuế Hà Nội, Họ Lưu Nam Định, Họ Lưu Thái Nguyên...

Mở đầu cho buổi lễ khánh thành, các vị trong hội đồng gia tộc, họ Lưu, các vị đại biểu, đại diện của Ban Liên lạc Lưu Tộc VN, các đại biểu, đại diện cho dòng họ Lưu Hà Nội, Nam Định, Thái Nguyên cùng toàn thể các thế hệ con cháu, trai gái, dâu rể của bốn Chi Ngành họ Lưu thôn Đại Độ, xã Võng La, Đông Anh, TP Hà Nội đã cùng nhau, thành kính làm Lễ dâng hương trước phần mộ các liệt Tổ, liệt Tông của dòng họ..
 

Khu lăng mộ của dòng họ Lưu thôn Đại Độ, xã Võng La, Đông Anh, TP Hà Nội  là công trình văn hóa tâm linh, biểu hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, của các hậu duệ đối với các bậc liệt tổ, liệt tông. Khu lăng mộ mới được trùng tu, xây dựng lại, nằm trên khu đất cao ráo, lưng tựa sơn càn (tây bắc, núi Tam Đảo), mặt hướng tốn (đông nam, sông Hồng Hà ) khuôn viên khu lăng, có diện tích khoảng 5 sào BB.

Tọa lạc cao nhất ở chính giữa lăng là phần mộ của Cụ Khởi Tổ mới được trùng tu xây dựng bằng đá xanh theo kiểu cổ lư, đắp khách, có chạm khắc hoa văn cổ, sau mộ có cây hoa đại ngát hương thơm. Hai bên tả hữu là mộ Cao Cao Tằng Tổ khảo, Cao Cao Tằng Tổ tỷ của các Chi, các Ngành và mộ Cô Tổ cũng được xây bằng đá xanh Thanh Hóa, phía trước hai bên mộ Tổ là phần mộ các hậu duệ, trai gái dâu rể của dòng họ đã mất, quy về với Tổ tiên, được xây dựng bằng gạch đỏ, xi măng cốt thép, các phần mộ được xếp theo thứ tự, từng hàng, từng nối. Trong khuôn viên khu lăng của dòng họ, hiện nay có khoảng 700 ngôi mộ cát táng.
 





 
Sau khi vị đại diện cho Hội đồng gia tộc phát biểu nêu nên mục đích ý nghĩa của buổi Lễ khánh thành, Cụ Lưu Thế Lũy - Chủ tịch Hội đồng Gia tộc họ Lưu thôn Đại Độ, xã Võng La, Đông Anh, TP Hà Nội phát biểu nêu nên truyền thống vẻ vang của dòng họ: Họ Lưu là một trong mười dòng họ đầu tiên đến nơi đây sinh sống, sinh cơ, lập nghiệp đến nay đã trên mười đời, một trăm gia đình, gần năm trăm nhân khẩu, phần lớn con cháu của Họ Lưu sinh sống tại quê hương, một số đi lập nghiệp trong thành phố và nước ngoài.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược, bảo vệ quê hương đất nước, nhiều người con của họ Lưu thôn Đại Độ, xã Võng La, Đông Anh đã anh dũng hy sinh cho độc lập của Tổ Quốc chúng ta. Trong công cuộc xây dựng đất nước, xây dựng nông thôn mới hiện nay, cả họ không còn hộ nghèo, nhiều gia đình của dòng họ đã vươn nên làm giàu trở thành tỷ phú.

Con em dòng họ phát huy truyền thống hiếu học của cha ông, vượt khó, vượt khổ nhiều em đã có trình độ hoc vẫn bác sỹ, kỹ sư, cử nhân, thạc sỹ ,tiến sỹ. Nhiều doanh nhân của dòng họ vươn nên làm giàu chính đáng, có học thức, đầy nhân văn, đậm đà bản sắc văn hóa, góp phần xây dựng gia đình, dòng họ, quê hương đất nước  mạnh giàu.

Cũng tại lễ khánh thành ngày hôm nay với tinh thần đoàn kết nhất trí cao, hướng về cội nguồn, Tổ tiên. Các thế hệ hậu duệ của Họ đã bày tỏ tâm tình, nguyện vọng mong muốn trong năm tới sẽ tiếp tục phấn đấu, đầu tư xây dựng lại ngôi từ đường trên mảnh đất của Tổ Tiên, Ông Cha để lại...
 
Tiếp theo chương trình, Tiến sỹ Lưu Văn Thành - Phó Trưởng ban LTVN  thay mặt Ban Liên lạc Lưu Tộc VN đã ca ngợi, biểu dương, ghi nhận công việc trùng tu, xây dựng lại khu lăng mộ Tổ Tiên của dòng họ Lưu thôn Đại Độ, đây là môt dòng họ tiêu biểu trong Lưu Tộc VN có truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng, có nhiều đóng góp, công đức cho việc xây dựng các công trình văn hóa tâm linh của dòng họ. Nhân buổi lễ TS. Lưu Văn Thành  cũng cung cấp thông tin khái quát về nguồn gốc và sự phát triển, hưng vong của Họ Lưu qua biến thiên lịch sử Việt Nam.
 

 
Nhân buổi lễ khánh thành ngày hôm nay, được các bậc cao niên của dòng họ cho biết một tấm gương tiêu biểu tâm đức của họ Lưu, đó là : Cụ Lưu Thế Lũy, năm nay đã trên 80 tuổi, là một cựu Sỹ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, sau chuyển ngành ra dân sự, được Đảng và  nhà nước phân công làm Giám đốc Công ty Xây dựng, Bộ NN&PTNN.

Sau khi nghỉ hưu Cụ vẫn không ngừng phấn đấu, đóng góp cho công cuộc phát triển giàu mạnh của địa phương. Mặc dầu tuổi đã cao, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Gia tộc họ Lưu thôn Đại Độ, Cụ là người rất tâm huyết, nhiệt thành có trách nhiệm với công việc của dòng họ. Việc trùng tu, xây dựng lăng mộ của dòng họ Cụ luôn luôn là người dẫn đầu, động viên con cháu đóng góp công sức, của cải, của vào công việc của dòng họ Lưu thôn Đại Độ.
 

 
Riêng gia đình Cụ và con trai là doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc đã công đức vào việc trùng tu, xây dựng lăng mộ của dòng họ trên 100 triệu đồng. Ngoài công việc của dòng họ Lưu thôn Đại Độ, nhưng nghe ở đâu có tiếng nói của đồng tộc mời gọi, như lễ hội, giỗ Tổ, khánh thành từ đường, miếu mạo, nhà thờ Tổ Tiên họ Lưu... là Cụ cùng con cháu dòng họ về tham dự, lễ bái, kết nối Lưu Tộc.

Những năm vừa qua Cụ đã cùng Ban LL Lưu Tộc VN đi đến, thăm viếng, lễ bái, tìm hiểu, kết nối được nhiều dòng họ Lưu trên khắp cả nước như: Văn Yên (Đại Từ, Thái Nguyên), Đại Độ (Văn Lâm, Hưng Yên), Lưu Xá (Hưng Hà, Thái Bình), Đan Nê (Yên Định, Thanh Hóa), Châu Khê (Cẩm Giàng, Hải Dương), Nam Trực (Trực Ninh, Nam Định), Hưng Đạo (Hưng Nguyên, Nghệ An), Cổ Nhuế (Từ Liêm, Hà Nội) v.v…

Gia đình Cụ và con trai là doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc đã công đức hàng tỷ đồng cho các công trình văn hóa tâm linh của dòng họ như: Khu di tích lịch sử quốc gia, đền Lưu Xá, Canh Tân Hưng Hà Thái Bình, Khu di tích lịch sử quốc gia Núi Văn, Núi Võ Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên. Khu di tích lịch sử Văn Lâm thờ Thái sư Lưu Cơ..Mong muốn sao Lưu Tộc VN có nhiều tấm gương tiêu biểu,tâm đức như tấm lòng của gia đình Cụ Lưu Thế Lũy, như doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc, như dòng họ Lưu thôn Đại Độ xã Võng La, huyện Đông Anh, TP Hà Nội…
 
                                                        Đại độ, ngày 16 tháng 12 năm 2015
                                                                              Lưu Thiên An


Ý kiến - Nhận định
Cho cháu hỏi về nhân thân
Liên hệ: 322 bến vân đồn F2Q4 - -121200*** - hung.luutrung@yahoo.com
Cháu có ông nội là Lưu Hữu Mùi ở làng Yên Mỹ, tỉnh Hải Hưng nay thuộc Hải Dương. Cháu muốn tìm nguồn gốc bề trên của cháu nay đã thất lạc. Má cháu được bà nội kể lại là ông cháu còn 4 anh em nay đã mất hết nên cháu muốn có 1 chút thông tin về cội nguồn của mình. Để còn liên lạc. Cháu xin chân thành cám ơn !
Lưu Trung Hùng
Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)