Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Thái Nguyên.
Đăng ngày 1/2/2014
E-mail     Bản in

Về Đại Từ (Thái Nguyên) dự hội Núi Văn - Núi Võ
Lễ hội Núi Văn - Núi Võ được tổ chức ngày mùng 4 Tết Âm lịch hằng năm, tại Đền thờ Tướng quân Lưu Nhân Chú ở xã Văn Yên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.
 

Lễ hội Núi Văn - Núi Võ tại Đền thờ danh tướng Lưu Nhân Chú ở Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên
 
Lễ hội Núi Văn - Núi Võ được tổ chức để tưởng nhớ công đức vị tướng tài ba Lưu Nhân Chú - người con của xã Văn Yên, huyện Đại Từ và là một trong những vị Công thần khai quốc của triều đại Hậu Lê vào cuối thế kỷ thứ 15. Ông chính là một trong 18 người cùng với Lê Lợi lập ra Hội thề Lũng Nhai (năm 1416).
 
Sau Hội thề Lũng Nhai, Lưu Nhân Chú cùng cha là Lưu Trung, anh rể là Phạm Cuống trở về Núi Võ - Núi Văn chiêu mộ quân sỹ, rèn luyện đêm ngày và sau này góp phần to lớn vào chiến thắng chống giặc Minh. Thắng giặc ngoại xâm, Lưu Nhân Chú được phong giữ chức Đại tư mã thống lĩnh toàn bộ quân đội của Lê Lợi và được lưu danh mãi mãi...

Tưởng nhớ công lao, ân đức Đại tư mã Lưu Nhân Chú, hằng năm cứ vào ngày mùng 4 Tết Âm lịch hàng năm, quê hương Núi Văn - Núi Võ lại mở hội, khai lễ thể hiện sự tri ân của thế hệ sau đối với tiền nhân.

Hiện quần thể di tích Núi Văn - Núi Võ đã được xếp hạng Di tích Quốc gia và được đầu tư để xây dựng các công trình như Đền thờ Tướng quân Lưu Nhân Chú, nhà tưởng niệm, khuôn viên cây xanh, trạm nghỉ cho khách thập phương... tạo nên quần thể du lịch lịch sử hấp dẫn.

Trong ngày khai hội, dòng họ Lưu của Tướng quân Lưu Nhân Chú rước lễ và đoàn nghi lễ của huyện Đại Từ đã trình bày bản tế Tướng quân ôn lại khí phách hào hùng của dân tộc trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại, báo công với Tổ tiên, các bậc tiền nhân về những kết quả khả quan trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương giàu đẹp hôm nay.

Ngoài phần lễ, Lễ hội Núi Văn - Núi Võ còn có phần hội với nhiều hoạt động phong phú như văn nghệ, chơi bóng chuyền, cờ tướng và các trò chơi dân gian...
 
 
Nguồn : Tin tức Du lịch


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)