Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. HỘI GÁI - DÂU - RỂ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 1/1/2012
E-mail     Bản in

Thúy Hà : Lưu Trọng Ninh,anh ấy rất...đáng yêu
(Dân trí) - 10 năm sau những thành công vang bóng của “Bến không chồng”, Thúy Hà vẫn nhớ từng cảnh quay, nhớ những phút hồi hộp, nhớ cả cảnh “nóng” đầy khó khăn, và vẫn dành những lời nói chất chứa nhiều tình cảm cho đạo diễn kiêm diễn viên nam chính, Lưu Trọng Ninh.
Ai gặp Thúy Hà những ngày này cũng đều hỏi chị về vai diễn mới nhất, vai Bạch Dương trong phim truyền hình Bí mật Eva 70 tập hiện đang phát sóng. Ai đã xem chị diễn vai Bạch Dương đều nghĩ, vai diễn có một phần là của chị. Bạch Dương yêu chồng, yêu con hết mực, Bạch Dương nghĩ mình hạnh phúc những vẫn phảng phất những nét muộn phiền, và Bạch Dương bị chồng phản bội, bi kịch gia đình đẩy chị đến bờ vực của sự tổn thương, tan vỡ. Ai đã nghĩ Thúy Hà giống Bạch Dương sẽ bất ngờ khi gặp chị. Chị tiếp phóng viên với tư cách của một nữ doanh nhân. Chị đủ sang trọng và lịch lãm của một phụ nữ sống trong dư dả. Chị đủ xinh đẹp, kiêu kỳ của một nghệ sỹ. Chị đủ hạnh phúc để thoát ra khỏi bóng dáng của Bạch Dương.
 
10 năm trước bộ phim nhựa được đánh giá là xuất sắc nhất của đạo diễn Lưu Trọng Ninh (tính đến thời điểm hiện tại) ra mắt khán giả. Bộ phim với những thước phim đẹp xâu chuỗi thành bi kịch bi thương của thân phận những người phụ nữ thời hậu chiến. Vạn (Lưu Trọng Ninh) là bộ đội giải ngũ về quê hương. Quê hương anh sau bao năm chiến tranh, thanh niên trai tráng, đàn ông khỏe mạnh đều ra chiến trận và bỏ xác nơi sa trường, chỉ còn những người phụ nữ của nhiều thế hệ chiều chiều ra bến sông khắc khoải... Giữa khung cảnh thê lương ấy là Hạnh, một cô gái trẻ, đẹp, đầy sức sống. Tình yêu đã đến như không thể khác giữa Hạnh (Thúy Hà) và Vạn. Tình yêu cháy bùng lên những khát khao, đứa con ra đời như định mệnh. Nhưng kết thúc là bi kịch giữa điều tiếng, giữa xì xào, giữa định kiến của ngàn đời trói buộc. Bến không chồng gây tiếng vang,  và Thúy Hà tỏa sáng như một gương mặt đẹp giản dị, mộc mạc, chị được hứa hẹn là tài năng mới của điện ảnh. 

 
Thúy Hà (trái) và một cảnh trong phim Bến không chồng

 Nhưng sau Bến không chồng, bẵng đi một thời gian dài, Thúy Hà chìm lặn ở đâu đó trong nhà hát kịch Hà Nội. Thỉnh thoảng thấy chị xuất hiện trong một bộ phim truyền hình, hiền lành một cách nhạt nhòa, không còn đâu bóng dáng mãnh liệt, sức sống của một cô Hạnh xinh đẹp đầy khao khát của Bến không chồng ngày nọ.
 
Gặp lại chị sau 10 năm, nhắc đến Bến không chồng, giọng chị vẫn còn sôi nổi, chị ngồi trước bàn làm việc với 3 chiếc máy vi tính màn hình tinh thể lỏng, nhưng câu chuyện, ký ức là những ngày được gặp và làm việc với đạo diễn Lưu Trọng Ninh.
 
“Ngày ấy, tôi là sinh viên vừa mới ra trường. Trẻ, ngây ngô và trong sáng. Tôi được biết, anh Lưu Trọng Ninh đã tìm kiếm một thời gian dài nhưng không tìm được vai nữ chính thích hợp cho vai Hạnh của Bến không chồng. Hôm ấy, tôi theo chân một anh bạn đến đoàn làm phim chơi, chỉ đến chơi thôi, tôi không có ý định casting. Nhưng anh Ninh nhìn thấy tôi đã yêu cầu thử vai. Tôi đồng ý thử. Sau một vài lần, anh mời tôi đóng vai Hạnh”- Thúy Hà hồi tưởng.
 
Chị vẫn nhớ những ngày đóng phim vất vả. 10 năm trước, đoàn làm phim nhựa vẫn sống nhờ trong nhà người dân hằng mấy tháng trời, ăn khổ, uống khổ, nhưng ai nấy đều tâm huyết cho bộ phim chung. Bến không chồng sau nhiều năm vẫn là niềm tự hào của chị. Hạnh vẫn là vai diễn đáng nhớ nhất của Thúy Hà.

 
Khúc bi thương về thân phận con người thời hậu chiến được
đánh giá là bộ phim xuất sắc nhất của đạo diễn Lưu Trọng Ninh
(tính đến thời điểm hiện tại)

 Trong Bến không chồng, cảnh “nóng” giữa Hạnh và Vạn đã từng gây xôn xao giới làm phim và khán giả.  Cảnh “nóng” quyết liệt, mạnh mẽ, thể hiện những khát vọng cháy bỏng của hai con người đã phải chịu cô đơn quá lâu. Thúy Hà nhớ từng chi tiết “Trong kịch bản, cảnh nóng được miêu tả rất kỹ, và rất... táo bạo. Khi đọc, tôi đã hỏi anh Ninh, cảnh này anh định xử lý như thế nào? Lúc ấy, anh Ninh vẫn đang tìm vai nam chính, anh không nghĩ anh sẽ đóng nên anh bảo, anh sẽ bám sát kịch bản. Tôi thấy sợ. Tôi nghĩ, cứ quay đi, đến lúc quay cảnh đó tôi sẽ từ chối những màn... không thể thực hiện. Sau này, vì không tìm được nam diễn viên, anh Ninh đã đóng vai Vạn. Đến lúc quay cảnh nóng, chính anh là người yêu cầu hoãn đi hoãn lại nhiều lần (chứ không phải tôi). Khi là diễn viên, anh ấy mới biết thực hiện những cảnh ấy khó tới mức nào. Dù sao, cuối cùng, cảnh ấy đã thực hiện được, tuy nhiên, không còn bám sát kịch bản như ý định ban đầu của đạo diễn”.
 
Trước câu hỏi về sự đa tình vốn nổi tiếng trong giới làm phim của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, Thúy Hà cười “Ngày ấy tôi là sinh viên vừa ra trường, trẻ con và trong sáng. Tôi nghĩ có thể do sự trong sáng của tôi mà anh Ninh không thể hiện sự đa tình ra chăng? (cười). Sau bộ phim, nhiều người nghĩ giữa chúng tôi phải có gì đó với nhau mới đóng được cảnh nóng như thế. Với tôi, anh Ninh là người rất... đáng yêu. Anh ấy hiền lành hơn nhiều so với ngoại hình dữ dằn, góc cạnh bên ngoài. Bao nhiêu năm trôi qua, giữa chúng tôi vẫn là tình cảm anh em thân thiết. Hơn 10 năm trôi qua sau Bến không chồng, chúng tôi ít có dịp gặp lại. Gần đây, anh về Bắc sinh sống và làm phim 13 nữ tù.  Anh gọi mời tôi tham gia, tôi cân nhắc vì phim quay xa nhà, con trai thứ 2 của tôi còn nhỏ, nhưng chính chồng tôi đã động viên vợ tham gia. Và tôi tham gia vì ông xã ủng hộ. Tình cảm thân thiết giữa tôi và anh Ninh thiết nghĩ, cũng chẳng phải giải thích gì thêm”.

 
Thúy Hà và bạn diễn trong Bí mật Eva

 Thành công vang dội với vai Hạnh của Bến không chồng, nhưng năm đó giải thưởng điện ảnh thuộc về người khác. Thúy Hà thẳng thắn nói rằng “Hơn mười năm gắn bó với nghề diễn, tôi chưa hề được chạm tay tới bất kỳ một giải thưởng nào. Với nhiều người, hẳn sẽ chia sẻ đó là sự không may mắn, không có duyên với giải thưởng, nhưng tôi thừa nhận, tôi là người thất bại. Tôi thất bại trên con đường nghệ thuật của mình”.
 
Nhưng khi nhắc đến gia đình, nhắc đến mái ấm của ông xã và hai cậu con trai kháu khỉnh, Thúy Hà đã thừa nhận (vẫn là sự thừa nhận)... chị may mắn. Chị chia sẻ với sự hạnh phúc về ông xã yêu vợ, về hai cậu con trai khỏe mạnh luôn yêu mẹ nhất nhà, về mái ấm luôn là tụ điểm ăn uống của những người bạn thân những ngày cuối tuần, về đời sống kinh tế dư dả hơn nhiều nghệ sỹ theo đuổi nghiệp diễn nhọc nhằn...
 

Ai đó nếu nghĩ Thúy Hà giống với các nhân vật nữ bi thương của chị, nếu thấy chị trong Hạnh cô đơn, nếu thấy chị trong Bạch Dương tội nghiệp, nếu thấy chị là người đàn bà đáng thương (13 nữ tù), nếu thấy chị phảng phất nét muộn phiền... Có lẽ, nên gặp chị một lần để chứng thực, Thúy Hà là một nữ doanh nhân hạnh phúc. Nghệ thuật với chị chỉ là một chuyến đi thực hiện những giấc mơ thời trẻ mà thôi. Trên chuyến đi ấy, Bến không chồng là một sự khắc khoải mà đến bây giờ, thỉnh thoảng, chị vẫn mong được đóng lại, nếu được làm lại, chị nghĩ, chị sẽ diễn vai Hạnh hay hơn rất nhiều ngày xưa- cách đây đã 10 năm. 
 
Theo Hiền Hương